image banner
 TRƯỜNG THPT TRẦN QUÝ CÁP - QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 - 2024
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG NHÀ TRƯỜNG
 
image

Hoạt động 72 năm thành lập trường

image

Chào mưng năm học mới

image

 

HẠNH PHÚC ĐỰỢC TRỞ VỀ ! ❤️💖

HẠNH PHÚC ĐỰỢC TRỞ VỀ ! ❤️💖❤️‍🩹 

Chúng tôi trở lại Trường Xưa : Ngôi trường Trần Quý Cáp Hội An thân yêu sau 53 năm chia xa mà cảm giác thân quen, rất gần .

Sáng 22/6, Lễ kỷ niệm 57 năm Vào Trường (67-74) & 50 năm Ra Trường (74-24)của chúng tôi được diễn ra ngay trong khuôn viên phòng họp & sân trường.Buổi tao phùng với bao xúc động, bồi hồi ở tuổi tóc đã bạc màu, trong lòng chúng tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc mừng vui, hân hoan bên bạn, bên Thầy như ngày vừa lớn ! Xin cảm ơn cuộc đời nầy đã cho chúng tôi được trở lại trường xưa hôm nay .

anh tin bai

Xin cảm ơn ngôi trường Trần Quý Cáp với bề dày lịch sử đã đào tạo bao thế hệ học sinh Quảng Nam hiếu học còn tồn tại giữa lòng Hội An thương mến, để cho chúng tôi có dịp quay về. Xin cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, nhất là Ban Tổ Chức đã nổ lực, đồng lòng làm nên Lễ Kỳ Niệm 22/6/24 thành công vượt mong đợi. Xin cảm ơn quý Thầy Cô giáo cũ, tuổi cao sức khỏe không còn,gắng về với chúng em tạo nên ý nghĩa buổi tao phùng, đẫm nghĩa Thầy trò, ấm tình bè bạn hôm nay.Xin cảm ơn tất cả bạn bè tôi,mỗi người vượt lên chính mình, vượt qua bao áp lực cuộc sống để được trở về !

4 tiếng đồng hồ bên nhau thôi,sau những năm tháng dài cách biệt, dâu bể cuộc đời đưa chúng ta qua trăm ngã rẽ,được mất thành bại, để sáng nay lòng vỡ òa niềm vui gặp lại, ấm áp tình đồng môn chung khoá, những người bạn xưa chung lớp chung trường, lớn tuổi rồi, dịp may nầy, được gặp lại nhau đây, nụ cười giãn ra, từng khuôn mặt như tỏa sáng, ánh mắt reo vui, chúng ta sống lại vẹn nguyên cảm xúc ngày vừa lớn, các cô cậu học trò Trần Quý Cáp khóa 67-74, các cô cậu Tú Tài Ibm mùa hè 74 của ngày xưa thân ái ơi !                       

Thiệt lòng, tôi cũng ngạc nhiên về mình, sao ngần ấy năm xa, bao nhiêu lần trở về thăm Hội An chóng vánh, rồi vội ra đi, mãi hôm nay tôi mới có dịp thực sự về thăm Trường cũ, dẫu bao lần ngang qua, tôi luôn ghé mắt nhìn vào .

Có lẽ Trường nằm bên ngoài Phố Cổ, cũng có thể những dịp về Hội An tôi không chung bước cùng các bạn chung lớp TQC nên không tiện bước chân . Dẫu gì, hôm nay đây qua cánh cổng thân quen ngày nọ, sân trường xưa, lớp học cũ, Thầy Cô & bạn bè đã cho tôi cảm xúc thân quen, vỡ òa niềm vui, xúc động trào dâng, hơn nửa thế kỷ rồi,như mới hôm qua . Tôi cùng bạn bè thăm lại khoảng sân trước phòng học xưa, nơi giờ vào lớp luôn có ánh mắt bạn lớp nầy, ngầm theo dõi bạn phía lớp bên.

Ngày ấy khoảng sân đầy sỏi, giờ bãi cỏ mịn xanh um, thêm ấm lòng người trở lại, lớp học xưa ơi, nỗi nhớ khó thành lời. Tôi xúc động khi bất ngờ ánh mắt mình bắt gặp cánh cổng phụ nhỏ dẫn vào văn phòng Trường,sau bao năm chồng chất thời gian vẫn được giữ lại .Chiếc cổng ấy ngày xưa đã cứu nguy chúng tôi những lần trễ học, mà thiệt lạ, học sinh Phố Cổ ngày đó cứ ưa đi bộ đến Trường, được tha thẩn nhưng khó nhanh chân vào lớp. Khi cổng chánh đóng im ỉm uy nghi sau 3 tiếng trống vang xa, dứt khoát, chúng tôi chỉ còn biết nép vào tường vôi men theo bờ cổng phụ,lối vào văn phòng có Thầy Thiện giám thị, con rể Thầy Tống Khuyến dáng nho nhả, nghiêm trang nhưng hiền lành ; chỉ chờ cơ hội nhân viên văn phòng vào ra công việc,là học sinh trễ giờ chúng tôi nhanh chóng lách mình vào, hú hồn nên thương sao cánh cửa sắt cổng phụ ngày ấy,đến là thương…

Những cơn mưa chiều ngày hè xua đi nắng nóng nung người, Hội An đẫm màu xanh cây lá, tươi hơn màu tường vôi vàng , Trường của chúng tôi cũng đẫm trong vàng tưởng vui, xanh tươi hơn cây lá ấy, nên cảm giác mát mẻ, dễ chịu đón chúng tôi & Thầy Cô ngay trong phút đầu tiên khi chân bước vào sân trường. Tay bắt mặt mừng, mắt lấp lánh niềm vui khi nhận ra nhau. Cảm giác rất vui , phấn khích khi được đeo bảng tên màu đỏ, tên Trường TQC năm nào, tay run vì xúc động hay mình không còn trẻ nữa khi nắn nót ghi tên mình, tên lớp học ngày xưa; còn đâu đây niềm hãnh diện khi đeo bảng tên ngôi trường danh giá nhất Phố Cổ, đào tạo bao thế hệ học sinh giỏi, giàu năng lực mà mình được theo học .

Tôi mỉm cười một mình với đề nghị trên nhóm chat của khóa : nữ về Trường mặc áo dài, nam với chemise & caravate, ý nẩy ban đầu bị các tướng phản ứng, còn nghịch ngợm chua thêm cho BTC khi các bạn đó chưa có thời giờ đọc rõ nội dung : có ý kiến để nghị BTC mặc veston thêm caravate khi nắng nóng đổ lửa tứ bề, ui ! cái thời nhất qủy nhì ma luôn luân lưu gây cười trong các lão tướng! Giờ thì sao ? Vui vì các ông đang chín chu với chemise, caravate như gợi ý ban đầu.

Như trẻ con vui trước ống kính, chúng tôi tranh thủ chụp hình bên Thầy Cô, bạn bè ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng nầy để nhanh chóng ổn định,tư thế nghiêm trang, bước vào kỳ đài dâng hương tưởng niệm chí sỹ Trần Quý Cáp. Văn tế Ngài được chuẩn bị công phu, bài bản, giọng các bạn hùng hồn xúc động khi nhắc lại công đức tiền nhân !

Lễ Kỷ Niệm diễn ra ở Hội Trường,nơi đây ngày xưa là dãy phòng học mà giờ Công Dân Giáo Dục chúng tôi được học Thầy Tống Khuyến nghiêm khắc, đố cậu nào vào lớp dám lơ tơ mơ ! Hiệu đoàn ca Trần Quý Cáp Hành Khúc vang lên, toàn khóa chúng tôi hòa ca theo, trái tim trẻ lại ngày đôi mươi : Đây thanh thiếu niên Trần Quý Cáp lên đường…

Nghi Lễ tri ân Thầy Cô xúc động: chúng tôi đâu còn trẻ nữa, bên Thầy Cô vẫn cảm giác ngày trẻ dại, cúi mình cung kính các ân sư, một thời cho mình kiến thức để lớn thành người. Nước mắt tôi chảy ròng khi phát hiện ra cô giáo dạy Việt Văn, Cô Tố Tâm phu nhân Thầy Mai Chánh Trí, cô nhỏ người hơn nhiều, vẫn nét Huế trang đài,phút ban đầu tôi không hề nhận ra cô mình, mãi khi theo tay chỉ của lớp trưởng Đàm Văn Nhiễu . Cô Lê Hoa vạn vật cao ráo, rất mode ngày xưa, bên hs cũ cô như thấp đậm người lại . Cô Thúy Loan Anh Văn , hơn 50 năm qua vẹn nguyên một tính cách : nụ cười sảng khoái vô tư như ngày còn con gái, sinh viên vừa ra trường, hăm hở những ước mơ. Cô Bích Ty dạy Triết, tuổi cao còn mình mẫn , hát thiệt hay. Thầy Vĩnh Trung Sử Địa vẫn nhanh nhặn như xưa. Thầy Trần Do khuôn mặt không đổi,trẻ nữa, mà thương Thầy bây giờ: một dáng đi…Vc Thầy Ngọc luôn có mặt kịp thời cùng chúng em trong các mùa Lễ Hội, Kinh chúc Thầy Cô chân cứng đá mềm. Thầy Văn Bạc Chương trên xe cháu nội đấy , đã đến thăm kỳ đài chí sỹ Trần Quý Cáp & chúng em kịp đón mừng Thầy. Vào phần Lễ trong Hội Trường nhìn kỹ các bạn qua lại, nét mặt rõ hơn, mừng thầm so với tuổi các bạn mình đa số như còn phong độ trẻ trung. Cảm ơn ống kính của các bạn mình đã hết lòng ghi lại các video và hình ảnh buổi Lễ Hội kỷ niệm 57 năm Vào Trường & 50 năm Ra Trường xúc động, tự hào của Thầy trò  khóa 67-74 Trường TQC chúng ta .

anh tin bai

Phần Hội với tiếng hát mãi xanh của bạn bè, chung bàn ăn, hàn huyên tri ngộ, được gần gũi nhau hơn, nhìn thời gian trôi nhanh biết giờ chia tay đã đến . Chỉ một buổi sáng được bên nhau đầy đủ nhất, sau 50 năm Ra Trường, hạnh phúc nào hơn. Để có cuộc gặp gỡ nầy mọi người trong chúng tôi phải vượt lên bao áp lực đời thường, sắp xếp thời gian, công sức góp vào buổi vui chung đầy ý nghĩa thế nầy. BTC đã hết mình đưa đến thành công lớn nhưng không tránh khỏi sai sót đáng tiếc. Được bao nhiêu thêm mừng bấy nhiêu . 22/6/24 :

Một ngày thật hạnh phúc, khóa 67-74 chúng tôi may mắn được cuộc đời bạn cho cuộc hội ngộ & không bao giờ quên những giây phút ý nghĩa nầy ! ❤️🌺🌹

Bài viết của cô: HongNgoc Jerry

Nguồn facebook Hội cựu học sinh TQC: https://www.facebook.com/share/p/Evs95zyKPhLbs28g/